ẢNh đại diện

10 ĐIỀU BẤT NGỜ VỀ ĐẤT NƯỚC UZBEKISTAN

Ngày: 25-01-2018 10:21:10 | Lượt xem: 2923

Đối thủ của U23 Việt Nam trong trận chung kết tới đây sẽ là Uzbekistan, một đội bóng được đánh giá là rất mạnh, đã thắng đậm đội tuyển Hàn Quốc với tỷ số 4-1. Vậy Uzbekistan là đất nước như thế nào? Hãy cùng HAIPHONG TOSERCO khám phá 10 điều bất ngờ về đất nước này nhé!

1. Uzbekistan là nước đông dân nhất Trung Á

Quốc gia Trung Á này từng thuộc Liên Xô và có tên chính thức là Nước cộng hòa Uzbekistan. Đất Uzbekistan đã có người ở từ hai nghìn năm trước Công nguyên.

Với dân số 32.364.996 người, Uzbekistan là quốc gia đông dân nhất Trung Á, tuy nhiên phần lớn dân số nước này sống tại vùng nông thôn kém phát triển ở phía đông và nam của nước này.

2. Nền văn hóa đặc sắc và đa dạng

Âm nhạc truyền thống Uzbek không thể bắt chước, đa dạng và có nhiều thể loại khác. Các bài hát thường liên hệ tới các phong tục truyền thống, các nghi lễ và quá trình lao động sản xuất của người dân địa phương. Các điệu múa Uzbek thường mềm mại, uyển chuyển và biểu cảm.

3. Cái nôi của môn Đại số

Nhà toán học Muhammad Al-Muso Khorazmy được cho là một trong những người đặt nền móng đầu tiên cho môn đại số. Những cuốn sách số học của ông được cho là đã được dịch ra tiếng Latinh để rồi phổ cập sang Phương Tây.

4. Quốc gia của dưa

Có thể nói Uzbekistan là quốc gia của dưa với hơn 150 loại dưa khác nhau được trồng ở đây xuyên suốt các mùa và đủ mọi hình dáng. Chúng được trồng cả ở những vùng sa mạc với kỹ thuật khá cao. Từ xa xưa, những thương nhân trên Con đường tơ lụa đã biết đến Uzbekistan với kỹ thuật trồng dưa nổi tiếng.

5. Món ăn đặc trưng của Uzbekistan là plov

Món này là một dạng cơm trộn gồm có gạo thơm, cà rốt, đậu hà lan và thịt cừu. Tất cả được cho vào chảo gang rang trong nhiều giờ liền. Khi chín, đầu bếp sẽ cho thêm hành, gia vị và xé tơi thịt, vậy là du khách sẽ được thưởng thức một món ăn dân tộc vô cùng đặc sắc của người Uzbekistan.

Tuy nhiên, món plov được chế biến theo cách riêng tùy vùng, cho nên hương vị của nó ở những nơi khác nhau sẽ không giống nhau. Người xưa kể lại rằng, plov được các đầu bếp của Alexander Đại đế phát minh.

6. Hệ thống tàu điện ngầm sạch nhất thế giới

Các nhà ga ở đây có thiết kế vô cùng độc đáo, thể hiện phong cách nghệ thuật dân gian vùng Trung Á, với các chi tiết bằng thạch cao tuyết hoa, đèn chùm, tranh ghép, kim loại và nhiều thứ đặc sắc hơn nữa.

7. Luật pháp khá hà khắc

Thuốc lá, đồ uống có cồn bị cấm với người dưới 20 tuổi: Nếu bạn là khách du lịch, bạn sẽ phải cẩn thận khi đến Uzbekistan bởi quốc gia này có luật pháp khá hà khắc. Tại Uzbekistan, đánh bạc, thuốc phiện đều bị cấm còn thuốc lá, đồ uống có cồn bị cấm với người dưới 20 tuổi. Đồng tính ở đây cũng là phạm pháp và hình phạt có thể lên đến tử hình.

Cấm chụp ảnh: Chính phủ nơi đây khá dị ứng với nhiếp ảnh. Bởi vậy hãy dè chừng khi bạn định chụp những tòa nhà chính phủ, công trình công cộng hay các trung tâm giao thông. Tốt nhất trước khi bấm máy hãy hỏi người dân địa phương.

Không được bắt tay với phụ nữ: Tại Uzbekistan, việc bắt tay chỉ được chấp nhận giữa 2 người đàn ông. Đối với phụ nữ, chúng ta phải đặt tay lên ngực trái và cúi chào.

8. Sản xuất bông lớn nhất thế giới

Uzbekistan nổi tiếng với những cánh đồng bông trải dài mênh mông, là một trong những địa điểm thu hút khách du lịch. Đây cũng chính là nguồn hàng sản xuất và xuất khẩu lớn của nước này. Theo một bài viết trên Dook International năm 2016, Uzbekistan là nước sản xuất bông lớn thứ năm thế giới và là nước xuất khẩu lớn thứ hai sau Mỹ.

9. Gắn liền với "Con đường tơ lụa"

Uzbekistan nằm trên "Con đường tơ lụa", tuyến đường thương mại cổ xưa nối liền Trung Hoa với Địa Trung Hải đã tồn tại từ hơn 2.000 năm trước.

Nơi đây đã hình thành những cung điện, thánh đường, đền đài, lăng tẩm nguy nga, lộng lẫy mang nét kiến trúc sặc sỡ, có cả những ngôi chợ mái vòm buôn bán sầm uất…

 

10. Họ có một đội bóng mạnh

Họ có thể lực cũng như thể hình rất tốt hoàn toàn là đối thủ đáng gờm của U23 Việt Nam trong trận chung kết. Xem lại lịch sử các cuộc đối đầu giữa bóng đá Việt Nam và bóng đá Uzbekistan. Bóng đá Uzbekistan cũng đã từng có những lần tham dự WorldCup, họ là đội bóng mạnh, tập thể đoàn kết.Năm 2017 Uzbekistan xếp thứ 65 trên bảng xếp hạng FIFA trong khi vị trí của ViệtNam là 112.

Tuy nhiên, U23 Việt Nam của chúng ta cũng là một đội có kỹ thuật tốt, ý chí chiến đấu ngoan cường và phối hợp rất ăn ý. Hãy cùng HAIPHONG TOSERCO chúc cho những chàng trai U23 của chúng ta giành chức vô địch trong trận đấu ngày 27/01/2018 sắp tới.

Nếu Quý khách muốn đặt tour vui lòng liên hệ hotline:

Mr Nam: 094 6097999 - Mr Hùng : 098 7062568